MyAdvantech Registration

MyAdvantech is a personalized portal for Advantech customers. By becoming an Advantech member, you can receive latest product news, webinar invitations and special eStore offers.

Sign up today to get 24/7 quick access to your account information.

Xây dựng hệ thống thông tin hành khách với Panel PC cho ngành đường sắt trong hệ thống tàu điện ngầm tại Doha, Qatar

24/10/2019

Giới thiệu

Nằm ở phía đông của bán đảo Ả Rập và tiếp giáp với Vịnh Ba Tư, Qatar là một quốc gia Trung Đông giàu có với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên lớn. Với diện tích chưa đến một phần ba so với Đài Loan và tổng dân số chỉ hơn hai triệu người, Qatar đã nhiều lần được Tạp chí Tài chính Toàn cầu đánh giá là quốc gia giàu nhất thế giới. Năm 2013, nước này đã khởi động một dự án xây dựng tàu điện ngầm toàn diện tại thủ đô Doha. Dự án nhằm hoàn thành bốn tuyến tàu điện ngầm (Đỏ, Vàng, Xanh lục và Xanh lam) qua nhiều giai đoạn. Đường Đỏ là tuyến đầu tiên được hoàn thành trong năm nay, các cuộc thử nghiệm đã bắt đầu.

Yêu cầu hệ thống

Hệ thống thông tin hành khách (PIS) có hình ảnh sắc nét và hoạt động độc lập

Titan Hou, Giám đốc Quản lý Sản phẩm của Advantech, cho biết hầu hết các ứng dụng PIS phục vụ cho thị trường đường sắt đều có màn hình LED hoặc màn hình đơn giản. Cho đến khi sản phẩm ARS-P3800 cuả Advantech ra đời,  trên thị trường không có hệ thống hiển thị LCD cho các hệ thống vận chuyển đường sắt quy mô lớn mà có thể vận hành độc lập. Ví dụ, tàu điện ngầm Đài Bắc sử dụng một màn hình LED mà chỉ có thể hiển thị một số lượng từ hạn chế trong khi làm cho các ký tự xuất hiện dưới dạng các hạt không đều. Trong trường hợp này, hình ảnh trên màn hình hiển thị ít chi tiết và thiếu toàn diện hơn nhiều so với hình ảnh xuất hiện trên hệ thống LCD loại dải của Advantech. Màn hình màu ARS-P3800 độ phân giải cao không chỉ cung cấp cho hành khách bản đồ và thông tin đến mà còn phát quảng cáo. Là một máy đa năng, nó tối đa hóa hiệu quả của thiết bị.

Trong hầu hết các trường hợp, tàu điện ngầm hiển thị thông tin hành khách bằng cách sử dụng một hoặc hai bộ điều khiển được ghép nối với nhiều màn hình trong mỗi chiếc xe. Nếu bộ điều khiển bị lỗi, tất cả các màn hình trên toàn bộ chiếc xe đều có thể theo dõi và sẽ không thể hiển thị bất kỳ thông tin nào. ARS-P3800 thì khác; nó không chỉ là một màn hình hiển thị mà còn là một máy tính. Hiển thị trong một toa không can thiệp vào màn hình ở các toa khác, vì vậy các sự cố phát sinh trong một toa tàu điện ngầm sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ tàu.

Kính cường lực và định mức theo tiêu chuẩn IP65 để đảm bảo sự bảo vệ tối ưu khỏi cả nước và bụi

Do tuyến đường sắt đỏ của Doha nằm cả dưới lòng đất và ngoài trời trên đường ray trên cao, nên các biện pháp đã được thực hiện để ngăn bụi và cát sa mạc ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống. Để đối phó với tình trạng thiếu hụt mưa và nắng nóng của Doha, nhà thầu Nhật Bản chịu trách nhiệm xử lý dự án tàu điện ngầm đã đặt ra nhiều hạn chế đối với các máy tính đặt ngay trên cửa xe. Một số hạn chế bao gồm: kích thước sản phẩm, độ rung, sốc, chống nước, chống bụi, độ sáng màn hình và nhiệt độ hoạt động.

Vượt qua các yêu cầu khắt khe của dự án không phải là một thách thức đối với Advantech vì công ty có kinh nghiệm đáng kể trong việc phát triển các ứng dụng vận chuyển đường sắt. Advantech đã sử dụng sản phẩm ARS-P3800 có độ bền cao, có mức độ bảo vệ cao nhất, để đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu. Ví dụ, kích thước (1065 x 342 x 63mm) và độ dày của màn hình phải tránh được động cơ trục cửa đặt ở phía trên cửa, trong khi tỷ lệ chiều dài và chiều rộng cần được gắn một cách hoàn hảo trong một không gian hạn chế. Màn hình tuân thủ tiêu chuẩn ứng dụng đường sắt EN 50155 để cung cấp đủ khả năng chống va đập. Hệ thống được đánh giá  theo tiêu chuẩn IP65 và sử dụng kính cường lực để đảm bảo sự bảo vệ tối ưu khỏi cả nước và bụi cho ARS-P3800. Điều này đặc biệt quan trọng với vị trí của Qatar ở Trung Đông.

Về độ sáng màn hình, các ứng dụng đường sắt như tàu điện ngầm, metro và ánh sáng của đường ray cần ít nhất 700 nits để cho phép hành khách nhìn thấy màn hình hiển thị dưới ánh sáng mạnh. Màn hình chung chỉ có 300 hoặc 400 nits không đạt tiêu chuẩn. ARS-P3800 cung cấp 800 nits cho hình ảnh rõ và đẹp với độ sáng cao. Sử dụng ARS-P3800, các chi tiết hình ảnh rõ ràng hơn bao giờ hết và khả năng đọc được đảm bảo dưới ánh sáng mặt trời mạnh mẽ của Doha. Cấp nhiệt độ hoạt động của EN 50155 T1 (-25°C đến 55°C) cho phép một phạm vi nhiệt độ làm việc rộng. Khi máy tính quá nóng, hệ thống sẽ tự động tắt để bảo vệ chống lại hư hỏng máy tính và linh kiện.

Tổng quan hệ thống

Dự án này đã triển khai một bộ Ethernet Switch được quản lý để kết nối sáu ARS-P3800 trên mỗi toa với hệ thống quản lý và điều khiển tàu lớp trên (TCMS). Sau khi kết nối, máy chủ TCMS đã gửi lệnh đến ARS-P3800 để hiển thị thông tin hoặc phát quảng cáo. Ethernet phản ứng nhanh hơn phần cứng và các hệ thống được kết nối qua RS-485. Hơn nữa, đoàn tàu đã áp dụng chế độ quản lý mạng dựa trên IP để trung tâm điều khiển và người lái có thể dễ dàng kiểm soát trạng thái hiển thị của từng ARS-P3800 và PIS từ một địa điểm từ xa. Bằng cách sử dụng ARS-P3800, việc tìm kiếm và giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh trở nên dễ dàng hơn một cách đáng kể.

Triển khai dự án

  • ARS-P3800: Panel PC 38" tiêu chuẩn đường sắt EN50155-certified

Kết luận

Tuyến đường sắt đỏ của Doha, bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm nay, hiện có hơn một nghìn thiết bị ARS-P3800 được lắp đặt trên 75 chuyến tàu. Tàu điện ngầm Doha có kế hoạch tiếp tục giới thiệu sản phẩm này trong các phần mở rộng đường sắt trong tương lai. Hiện tại, Advantech đã xây dựng thành công các ứng dụng đường sắt ở nhiều quốc gia. Nhà thầu Nhật Bản cũng đã áp dụng các sản phẩm ARS khi họ xây dựng tuyến mở rộng MTR Red Line ở Hồng Kông vào năm 2015. Do đó, họ khá chắc chắn về khả năng tích hợp hệ thống và khả năng nghiên cứu và phát triển của Advantech. Không chỉ ARS-P3800 được chọn cho dự án Qatar, mà một dự án lớn ở châu Âu hiện đang được đàm phán cũng dự kiến sẽ sử dụng các sản phẩm tương tự của Advantech. Trong tương lai, cả hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các dự án vận chuyển đường sắt.