MyAdvantech Registration

MyAdvantech is a personalized portal for Advantech customers. By becoming an Advantech member, you can receive latest product news, webinar invitations and special eStore offers.

Sign up today to get 24/7 quick access to your account information.

Sân bay Munich áp dụng giải pháp quản lý phương tiện thông minh để tối ưu hóa hoạt động

13/11/2019

Vào năm 2013, sân bay Munich tại Đức đã triển khai hệ thống lập lịch trình đội xe của Advantech và các thiết bị đầu cuối máy tính công nghiệp TREK-550 để tối ưu hóa các hoạt động điều phối đội xe và giải quyết các vấn đề về đưa đón hành khách trong sân bay.

Sân bay Munich bắt đầu hoạt động từ năm 1992, và hiện tự hào có lượng hành khách cao thứ hai trong số tất cả các sân bay ở Đức. Số lượng hành khách tại sân bay Munich là hơn 38 triệu lượt người mỗi năm, chỉ đứng sau sân bay Frankfurt. Tuy nhiên, do lượng máy bay cất cánh và hạ cánh là rất lớn, số lượng điểm đỗ máy bay và cầu phản lực nhanh chóng trở nên không đủ đáp ứng nhu cầu. Do đó, một khu vực khai thác bay (nơi máy bay đỗ và chuẩn bị để cất cánh) bổ sung đã được thiết lập bên ngoài Nhà ga 1 và xe buýt đưa đón được sử dụng để vận chuyển hành khách đến khu vực khai thác này để lên máy bay.

Do số lượng hành khách tăng đột biến thường là vào trong các ngày lễ, số lượng xe buýt chở khách giữa các nhà ga, cổng lên máy bay và khu vực khai thác có thể không đủ cho khối lượng hành khách lớn như vậy. Điều này thường dẫn đến việc hành khách không thể lên xe buýt đưa đón và phải chờ xe buýt tiếp theo hoặc không có xe buýt đưa đón cho hành khách có thời gian lên máy bay.

Để giải quyết những vấn đề này, vào năm 2013, một hệ thống lập lịch trình đội xe đã được triển khai tại Sân bay Munich và các thiết bị đầu cuối máy tính lắp trên xe của Advantech là TREK-550 đã được lắp đặt trong mỗi xe buýt đưa đón. Hệ thống lập lịch được sử dụng để thiết lập tuyến tối ưu cho mỗi xe buýt đưa đón mỗi ngày và các máy tính trên xe được sử dụng để liên lạc với trung tâm điều khiển thông qua truyền dẫn vô tuyến, do đó làm tăng đáng kể hiệu quả lập lịch của xe.

Triển khai TREK-550 để quản lý phương tiện

Ông Van Lin, Giám đốc lĩnh vực quản lý đổi xe & hậu cần kỹ thuật số của Advantech, cho biết trước khi triển khai TREK-550, Sân bay Munich đã gặp khó khăn đáng kể với việc điều động xe buýt đưa đón hành khách. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ được cung cấp, cũng như cất cánh và hạ cánh chuyến bay, sau đó ảnh hưởng đến hoạt động chung của sân bay. Hành khách lên máy bay chậm làm trì hoãn việc cất cánh chuyến bay, kéo dài thời gian cho đến khi khoang máy bay được thông thoáng, do đó ngăn các máy bay khác đến đỗ.

Để giải quyết các vấn đề như vậy, hầu hết mọi người sẽ xem xét việc mua thêm xe buýt đưa đón bổ sung hoặc thuê thêm tài xế. Tuy nhiên, do hoạt động của sân bay phải nhấn mạnh đến hiệu quả và chi phí, mua sắm thiết bị IT để cải thiện hiệu quả hoạt động đội xe thực sự là chiến lược hiệu quả hơn về chi phí so với mua thêm xe buýt đưa đón hoặc thuê lái xe.

Trước đây, trung tâm điều khiển chỉ có thể theo dõi vị trí xe. Không thể xác định tình trạng vận chuyển hành khách của các phương tiện vì hệ thống cũ chỉ được trang bị GPS. Trong trường hợp các xe buýt nhanh được gửi đi trong trường hợp khẩn cấp, nhân viên trung tâm điều khiển phải dựa vào bộ thu phát cầm tay để liên lạc với tài xế. Hiện tại, kể từ khi triển khai TREK-550, nhân viên sân bay có thể giao tiếp bằng công nghệ truyền thông tiên tiến qua mạng internet, điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tăng hiệu quả và tối ưu hóa việc quản lý lịch trình đội xe.

Ngoài ra, do TREK-550 hỗ trợ màn hình hiển thị kép, một màn hình có thể được cài đặt trong các xe buýt đưa đón phía trước người lái và được sử dụng để hiển thị tuyến đường dự kiến và thời gian đến địa điểm đích. Trong khi đó, màn hình khác có thể được cài đặt trong khu vực chờ hành khách để hiển thị thông tin chuyến bay. Điều này đáp ứng yêu cầu thông tin của cả tài xế và hành khách. Ông Lin cho biết rằng tính năng này là một trong những lý do tại sao các sản phẩm của Advantech được chọn để sử dụng tại Sân bay Munich. Hai lý do khác như sau: Thứ nhất, độ tin cậy và chất lượng sản phẩm cao; và thứ hai, Advantech có các trung tâm dịch vụ trên toàn thế giới và có thể nhân rộng việc triển khai hệ thống tại các sân bay khác.

Giải pháp của Advantech cho phép xây dựng hệ thống quản lý phương tiện thông minh

Bên cạnh xe buýt đưa đón hành khách, các sân bay còn có các loại phương tiện vận chuyển khác, như xe tải chở nhiên liệu và nước, xe tải chở hành lý và xe nâng. Những chiếc xe tại sân bay này chỉ được vận hành sau khi nhận được lệnh điều phối từ trung tâm điều khiển, và các ứng dụng của chúng khác nhau.

Ông Lin khẳng định rằng sự nhấn mạnh cho xe tải chở nhiên liệu và nước là hiệu quả điều phối. Xem xét khối lượng lớn các chuyến bay và thời gian đỗ máy bay hạn chế, các nhiệm vụ liên quan đến xe tải chở nhiên liệu và nước cần phải được hoàn thành nhanh chóng. Do đó, khả năng điều phối logic của đội bay phải rõ ràng để đảm bảo quản lý tối ưu, bao gồm lên lịch thời gian đến của chuyến bay, phân công đường băng và đủ số lượng phương tiện tiếp nhiên liệu. Những yếu tố này phải được xem xét khi lên lịch trình vì máy bay lớn có thể cần hai hoặc ba xe tải tiếp nhiên liệu và nước, nhưng chỉ có một xe tải có thể phục vụ máy bay cùng một lúc. Do đó, xe tải thứ hai và thứ ba chỉ nên được gửi đi sau khi xe tải đầu tiên đã hoàn thành các hoạt động tiếp nhiên liệu của nó, thay vì chờ bên cạnh máy bay cho đến khi xe tải đầu tiên kết thúc. Do đó, việc gửi thông tin là vô cùng quan trọng. Mục đích của xe tải chở hành lý tương tự như xe tải nhiên liệu và nước, ngoại trừ xe tải hành lý cũng có đầu đọc mã vạch để đảm bảo hành lý của hành khách được vận chuyển chính xác.

Xe nâng hàng trong kho thường được trang bị công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để xử lý hành lý chính xác. Các kệ lưu trữ cũng được trang bị thẻ RFID và máy tính trong xe nâng được tích hợp với đầu đọc RFID. Do đó, khi thu thập và giao hành lý, lái xe có thể sử dụng đầu đọc RFID để quét các thẻ RFID để đảm bảo lấy đúng hàng hóa. Sau khi hành lý được xác định chính xác, hệ thống thông báo cho lái xe vị trí của điểm đích.

Các ứng dụng và các loại phương tiện khác nhau dẫn đến các yêu cầu khác nhau đối với máy tính lắp trên xe. Ví dụ, vì xe tải hành lý thường không có mái che, máy tính trong xe phải không thấm nước và được trang bị màn hình có thể đọc được dưới ánh sáng mặt trời. Ông Lin nhấn mạnh rằng các máy tính lắp trên xe của Advantech có nhiệt độ hoạt động rộng, nguồn điện ổn định, giao tiếp không dây (hỗ trợ Wi-Fi, 3G và 4G LTE) và GPS để đáp ứng các yêu cầu quản lý đội xe khác nhau và tạo điều kiện cho việc thiết lập hoạt động thông minh tại sân bay dựa trên thông tin đội xe vận tải.