MyAdvantech Registration

MyAdvantech is a personalized portal for Advantech customers. By becoming an Advantech member, you can receive latest product news, webinar invitations and special eStore offers.

Sign up today to get 24/7 quick access to your account information.

Tàu cao tốc liên tỉnh Ba Lan xây dựng hệ thống thông tin giải trí trên tàu với giải pháp của Advantech

06/03/2020


Giới thiệu dự án

Các hệ thống thông tin giải trí trên xe - In-Vehicle Infotainment (IVI) cung cấp một cách để ngành công nghiệp ô tô cung cấp sự khác biệt hóa sản phẩm và các dịch vụ sáng tạo. Các phương tiện giao thông đường sắt đã theo sát các tiến bộ công nghệ này - hành khách trên các chuyến tàu đường dài không còn phải chờ đợi một cách nhàm chán trên đường đi nữa.

Không giống như ngành công nghiệp ô tô, thông tin giải trí trên đường sắt không chỉ cung cấp giải trí, như phim ảnh, âm nhạc, sách điện tử và trò chơi, mà còn có các thông báo liên quan như thông tin đến và tuyến du lịch. IVI cũng cung cấp cho các nhà khai thác đường sắt các chức năng quản lý phụ trợ như phân tích sử dụng, thống kê tổng hợp, phân phối nội dung và giám sát đội tàu. Nếu không có bộ điều khiển trên tàu mạnh mẽ và đầy đủ, việc xử lý một lượng lớn video và dữ liệu như vậy rất khó khăn.

Hệ thống máy tính không quạt và hệ thống chuyển mạch Ethernet Switch được quản lý của Advantech được thiết kế cho các ứng dụng đường sắt là các sản phẩm có khả năng xử lý một lượng lớn dữ liệu trong các hệ thống thông tin giải trí trên tàu và cung cấp dịch vụ mạng không dây tốc độ cao. Giải pháp hiệu suất cao này đảm bảo khả năng truyền tải hình ảnh, âm thanh, dữ liệu và lệnh điều khiển trơn tru, đồng thời giúp hành khách dễ dàng điều hướng trực tuyến và truy cập các thông tin du lịch và an ninh. Nhà khai thác tàu có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của hành khách thông qua các phân tích thống kê dựa trên dữ liệu thu được.

Yêu cầu hệ thống

Ở Ba Lan, xe lửa là phương tiện giao thông quan trọng đối với người dân địa phương di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác và là phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến nhất cho các khách du lịch để đến với những địa điểm du lịch chính. Để nâng cấp các đoàn tàu hiện có, PKP Intercity S.A., một nhà điều hành các chuyến tàu chở khách đường dài, đã quyết định cung cấp dịch vụ phát lại âm thanh/video và internet không dây trên tàu của họ để tạo ra một môi trường di chuyển thoải mái và dễ chịu, nâng cao trải nghiệm của hành khách và sự hài lòng chung.

Tuyến đường sắt liên tỉnh Ba Lan cần giới thiệu một hệ thống bao gồm một loạt các dịch vụ và chức năng quản lý, chẳng hạn như nội dung giải trí âm thanh và video, thông tin chuyến tàu, quảng cáo, truy cập internet không dây, phân tích và thống kê sử dụng mạng, phân bổ băng thông và quản lý đội tàu. Ngoài việc phát triển phần mềm để xây dựng nền tảng thông tin giải trí trên tàu và tạo các mô-đun mạng không dây, nhà cung cấp tích hợp hệ thống chịu trách nhiệm cho dự án này cần các máy tính nhúng và bộ chuyển mạch mạng đáp ứng thông số kỹ thuật EN 50155 và có thể đảm bảo sự ổn định khi hoạt động trên tàu.

Máy tính nhúng, chìa khóa cho toàn bộ hệ thống phải đáp ứng các điều kiện sau: thiết kế tản nhiệt không quạt, phạm vi nhiệt độ rộng, thiết kế chống bụi đơn giản và thiết kế hình thức đủ nhỏ để dễ dàng lắp đặt dưới thân trước hoặc sau các ghế ngồi. Một loạt các giao diện mở rộng để thêm mạng di động hoặc mô-đun mạng không dây, mô-đun GPS và ổ đĩa rắn (SSD) để nền tảng thông tin giải trí trên tàu có thể thực hiện đầy đủ một loạt các chức năng.

Tổng quát hệ thống

Advantech đã cung cấp hai sản phẩm, một là hệ thống máy tính nhúng không quạt ITA-5831 và bộ chuyển mạch Ethernet được quản lý EKI-9516, để đáp ứng nhu cầu của dự án này để cung cấp dịch vụ đa phương tiện không dây. ITA-5831, hệ thống thông tin giải trí trên tàu và mô-đun mạng không dây được tích hợp bởi nhà tích hợp hệ thống và được nhúng trong mỗi toa tàu, không chỉ cung cấp nội dung đa phương tiện mà còn cung cấp Wi-Fi AP để truy cập internet thông qua thiết bị EKI-9516 được kết nối mạng.

Quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống như sau: nội dung và thông tin từ trung tâm điều khiển được máy tính nhúng ITA-5831 tiếp nhận và sau đó được đồng bộ hóa với nhau thông qua switch EKI-9516. Hành khách sẽ có thể xem phim, nghe nhạc, đọc sách điện tử hoặc chơi trò chơi trực tuyến thông qua các ứng dụng trực tuyến với bảng cảm ứng trên mỗi ghế hoặc thiết bị cầm tay (bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng). Thông tin liên quan đến tàu như thông tin các tuyến du lịch đến được truyền tải tới cho hành khách thông qua các thiết bị này. Advantech cung cấp một mô-đun GPS cho mỗi chuyến tàu để hỗ trợ trung tâm điều khiển giao thông trong việc lên lịch và quản lý đội tàu.

Hệ thống hiểu việc sử dụng mạng không dây hiện tại thông qua ITA-5831. Quản trị viên có thể điều chỉnh băng thông mạng bất cứ lúc nào để đảm bảo kết nối mạng trơn tru. ITA-5831 cũng ghi lại dữ liệu internet và nội dung nghe nhìn được sử dụng bởi hành khách trong suốt chuyến đi. Khi dịch vụ kết thúc và tàu trở về nhà ga, tất cả dữ liệu được tải xuống trung tâm điều khiển để phân tích thống kê để nhà điều hành có thể nghiên cứu đưa ra các dịch vụ mới hoặc giải pháp tiếp thị phù hợp với hành khách.

ITA-5831 là bộ điều khiển trên tàu cung cấp quản lý giám sát và xử lý thông tin cho các phương tiện đường sắt. Bộ xử lý và chipset Intel cao cấp tích hợp cho phép nó xử lý một lượng lớn dữ liệu. Kích thước nhỏ gọn của nó (220 x 88 x 198.8mm) đáp ứng yêu cầu của dự án là chiều cao không được vượt quá 90mm. Thiết kế với dải nhiệt độ hoạt động rộng (-40°C ~ 70°C) cho phép các đoàn tàu thực hiện các hoạt động tải xuống dữ liệu một cách trơn tru trong mùa đông khi nhiệt độ tại các nhà ga giảm xuống dưới 0.

Ngoài ra, một loạt các giao diện I/O và các dịch vụ tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu chức năng của các trường hợp khác nhau. Ví dụ, đối với các yêu cầu đặc biệt do nhà cung cấp tích hợp hệ thống đặt ra cho dự án này, Advantech đã tiến hành tùy chỉnh ITA-5831, ban đầu cung cấp ba khe cắm miniPCIe và hai thẻ SIM, thành một mô hình với năm khe cắm miniPCIe, cho phép nhà cung cấp tự động định cấu hình LTE mô-đun mạng di động hoặc mô-đun mạng không dây Wi-Fi theo khu vực du lịch (trong nước hoặc xuyên quốc gia).

Hơn nữa, ITA-5831 còn hỗ trợ các ổ đĩa cứng thông thường, ổ cứng SSD và mSATA, có thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ của dự án này cho một lượng lớn nội dung âm thanh và video. Nếu cần thêm dung lượng lưu trữ, nhà cung cấp tích hợp hệ thống có thể mở rộng nó bằng cách thêm mô-đun ITA-EM, đơn giản và thuận tiện, trong khi vẫn kiểm soát chi phí triển khai.

Triển khai hệ thống

  • ITA-5831: hệ thống máy tính không quạt với CPU Intel® Core™-i thế hệ 6, đạt tiêu chuẩn EN 50155 cho các ứng dụng đường sắt
  • EKI-9516: 16-port managed GbE Ethernet switch với đầu nối M12 để đảm bảo tiêu chuẩn EN 50155 và IP67

Kết luận

Hệ thống thông tin giải trí trên tàu là một công cụ cung cấp cho hành khách những thông tin cần thiết và nhiều dịch vụ khác nhau. Để tạo ra lợi ích lớn hơn, hệ thống thông tin giải trí trên tàu cho phương tiện đường sắt cũng phải cung cấp nội dung giải trí với cả chức năng giám sát và quản lý. Tuy nhiên, do lượng lớn thông tin cần được xử lý và hiển thị, một nền tảng phần cứng mạnh mẽ và linh hoạt trở thành chìa khóa để hệ thống có thể cung cấp trải nghiệm thưởng thức nghe nhìn chất lượng cao và cả kết nối mạng không dây tốc độ cao.

ITA-5831 cung cấp hiệu suất cao, nhiều cấu hình I/O có thể mở rộng dễ dàng và tuân thủ tiêu chuẩn EN-50155, nó đủ mạnh để xử lý một lượng lớn thông tin cho các hệ thống thông tin giải trí trên tàu. Dịch vụ tùy chỉnh cũng cho phép máy tính nhúng này đáp ứng nhu cầu của các kịch bản tích hợp khác nhau cho các nhà tích hợp hệ thống. Với bộ chuyển mạch Ethernet được quản lý, nó có thể kết nối các AP mạng không dây với các máy chủ nội dung.

Vì những lợi thế toàn diện của nó, ITA-5831 đã được triển khai trên 25 đoàn tàu trong giai đoạn đầu tiên của dự án đường sắt liên tỉnh Ba Lan. Trong tương lai, tất cả các chuyến tàu được khai thác bởi công ty đường sắt này sẽ dần dần đồng loạt sử dụng giải pháp này, qua đó cung cấp cho hành khách một kết nối mạng không dây tốc độ cao và phương tiện truyền phát trực tuyến cho phép các nhà khai thác tàu có được thông tin liên quan để giám sát và quản lý đội tàu. Ngoài ra nó cũng giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng để tạo ra nhiều dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của hành khách đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.