MyAdvantech Registration

MyAdvantech is a personalized portal for Advantech customers. By becoming an Advantech member, you can receive latest product news, webinar invitations and special eStore offers.

Sign up today to get 24/7 quick access to your account information.

Đồng sáng tạo để xây dựng môi trường đánh giá lâm sàng, chăm sóc sức khỏe thông minh ở Đài Loan

07/01/2021
article-pic

Chăm sóc sức khỏe là chăm sóc mọi người bằng cách sử dụng các phương pháp tốt nhất, kiến thức mới nhất và công nghệ tốt nhất có thể. Bệnh viện Đại học Quốc gia Cheng Kung (NCKUH) đang tích cực triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe thông minh để tạo ra các dịch vụ chăm sóc sức khỏe lấy con người làm trung tâm. Bệnh viện có kế hoạch kết nối với các đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả Advantech, để xây dựng một môi trường đánh giá lâm sàng, chăm sóc sức khỏe thông minh. NCKUH đặt mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe thông minh của họ ở Đài Loan và đồng tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Giáo sư Meng Ru Shen, giám đốc NCKUH, chỉ ra: “Cho dù các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện đến đâu, sẽ luôn có những vấn đề không thể được tính đến, nhưng hiện tượng này không phải là không thể giải quyết được”. Người bệnh có niềm tin vào nhân viên y tế khi họ được điều trị tận tình và đồng cảm. Tuy nhiên, hành trình của bệnh nhân nhập viện có thể không thể đoán trước và liên quan đến các dịch vụ ngoại trú, nhập viện, phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu và xuất viện. Có thể xảy ra các vấn đề như quá nhiều bệnh nhân ngoại trú hoặc thiếu nhân viên, có thể ảnh hưởng đến chất lượng điều trị được cung cấp. Đổi lại, điều này có thể gây khó khăn cho nhân viên y tế trong việc cung cấp cho bệnh nhân thời gian và sự quan tâm mà họ cần. May mắn thay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), các cơ sở y tế có khả năng triển khai các giải pháp thông minh tốt hơn trong các lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn, y tế, cơ sở nội trú, lưu lượng bệnh nhân, giám sát tài sản và vị trí. Điều này cải thiện đáng kể chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự an toàn của bệnh nhân, cả hai yếu tố này đều rất quan trọng đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe lấy con người làm trung tâm.

Công nghệ thông minh thúc đẩy chất lượng chăm sóc sức khỏe và an toàn cho bệnh nhân

NCKUH đã xây dựng nhiều ứng dụng thông minh khác nhau trong các khoa như phòng cấp cứu (ER) và đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhưng nó cũng cho phép nhân viên y tế dành nhiều thời gian và năng lượng hơn cho việc chăm sóc bệnh nhân. Ví dụ, trong ER, kết quả của một cuộc kiểm tra chụp cắt lớp cho xuất huyết trong não sẽ nhanh chóng cho biết tình trạng của bệnh nhân nguy hiểm như thế nào. Đối với những trường hợp nguy cơ cao, bác sĩ sẽ được thông báo ngay để có hướng xử lý ngay.

Giáo sư Shen tuyên bố rằng để đảm bảo mọi bệnh nhân có nguy cơ cao nhận được chẩn đoán nhanh chóng, NCKUH đã áp dụng mô-đun phân tích bằng AI cho hệ thống kiểm tra chụp cắt lớp của mình. AI sẽ kiểm tra hình ảnh chụp X-quang hai phút một lần và nếu bệnh nhân được xác định là có nguy cơ cao, hệ thống sẽ tự động thông báo cho người khám và bác sĩ ngay lập tức. Tỷ lệ chính xác 97,9% của AI làm cho nó có hiệu quả cao trong việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Trong ICU, có nhiều công cụ khác nhau cho phép giám sát chặt chẽ và hỗ trợ việc chăm sóc cho bệnh nhân. Mặc dù dữ liệu được thu thập bởi hầu hết các công cụ này được đối chiếu và sắp xếp, nhưng vẫn có một số mức độ phân mảnh do thông tin nằm rải rác trên các hệ thống khác nhau. Khi các bác sĩ tham gia thực hiện các thao tác của họ, họ phải nhấp hơn 120 lần để lấy thông tin họ cần để đưa ra chẩn đoán. Các bác sĩ nội trú thường không thể hiểu tất cả thông tin vì thiếu kinh nghiệm và do đó, họ thậm chí còn ít có khả năng hiểu được tình trạng của bệnh nhân.

“Mô hình này khiến mọi người tự hỏi liệu bác sĩ đang chăm sóc hệ thống thông tin hay bệnh nhân,” Giáo sư Shen nói. Để giải quyết vấn đề này, NCKUH đã tích hợp dữ liệu bệnh nhân được thu thập từ nhiều công cụ khác nhau và trình bày ở định dạng thống nhất, sau đó được hiển thị trực quan bằng biểu đồ để cung cấp tổng quan toàn diện về tình trạng sinh lý của bệnh nhân. Điều này cho phép cả bác sĩ tham dự và bác sĩ nội trú hiểu đầy đủ về tình trạng của bệnh nhân khi thực hiện các thao tác của họ, giúp họ có thêm thời gian để trao đổi ý kiến về chẩn đoán và điều trị. Nhìn chung, điều này cải thiện đáng kể chất lượng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cung cấp.

Xây dựng môi trường đánh giá lâm sàng và chăm sóc sức khỏe thông minh ở Đài Loan

Dựa trên nhiều năm thúc đẩy phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh của NCKUH, Giáo sư Shen tin rằng sự hợp tác liên ngành là cần thiết để triển khai thành công các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông minh; đặc biệt, nhân viên bệnh viện phải làm việc chặt chẽ với các chuyên gia bên ngoài, chẳng hạn như kỹ sư CNTT. Đối với Đài Loan, nếu kết hợp được thế mạnh về quản lý chăm sóc sức khỏe và CNTT-TT, quốc gia này sẽ có một vị trí vững chắc để phát triển một ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe thông minh hàng đầu thế giới.

Chiến lược này sẽ liên quan đến việc các bệnh viện kết nối các ngành công nghiệp học thuật, công nghệ và công nghệ sinh học để hợp tác sử dụng CNTT-TT, chẳng hạn như công nghệ blockchain, AI, thiết bị đeo được, máy tính cao cấp, cảm biến và IoT, để xây dựng một cơ sở y tế với khả năng đánh giá lâm sàng và chăm sóc sức khỏe thông minh. Việc hợp tác trên nhiều ứng dụng thông minh trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe chính xác sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy con người làm trọng tâm mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp công nghệ sinh học, công nghệ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Đài Loan nói chung.

“Liên quan đến sự hợp tác, thách thức lớn nhất đối với nhân viên y tế là liệu họ có chấp nhận công nghệ ở mức độ cao hay không. Đối với các chuyên gia CNTT-TT, thách thức lớn nhất là thoát ra khỏi chính công nghệ”, giáo sư Shen khẳng định. Ông kêu gọi các chuyên gia của cả hai bên làm việc với tinh thần cởi mở về chuyên môn hiện có và kết hợp kiến thức từ các lĩnh vực khác để tạo ra những đổi mới thông minh đáp ứng nhu cầu của tất cả các bên. Giống như sự hợp tác chăm sóc sức khỏe thông minh giữa NCKUH và Advantech, được hưởng lợi từ việc cả hai bên có cùng tầm nhìn, việc thiết lập tầm nhìn chung giúp loại bỏ các vấn đề thông tin sai lệch mặc dù có sự khác biệt về chuyên môn.

Về tương lai, Giáo sư Shen hy vọng sẽ thấy nhiều đối tác tham gia hệ sinh thái đồng sáng tạo hơn để hiện thực hóa kỷ nguyên mới của chăm sóc sức khỏe thông minh, đưa Đài Loan trở thành cơ sở quan trọng để phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông minh sáng tạo nhằm tạo ra một tương lai vững chắc và tươi sáng hơn cho chăm sóc sức khỏe thông minh.