MyAdvantech Registration

MyAdvantech is a personalized portal for Advantech customers. By becoming an Advantech member, you can receive latest product news, webinar invitations and special eStore offers.

Sign up today to get 24/7 quick access to your account information.

Trung Tâm Chỉ Huy Chăm Sóc Sức Khỏe Thông Minh: Sử dụng tích hợp dữ liệu để cải thiện chất lượng và hiệu quả

21/10/2019
article-pic

Chăm sóc sức khỏe thông minh đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong ngành chăm sóc sức khỏe toàn cầu trong những năm gần đây. Việc áp dụng các công nghệ mới như điện toán đám mây, IoT, phân tích dữ liệu và AI để cải thiện hiệu quả và chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe là trọng tâm của chăm sóc sức khỏe thông minh. Tuy nhiên, hiện tại, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe thông minh chủ yếu tập trung vào điều trị y tế, ví dụ: sử dụng AI để phân tích và chẩn đoán hình ảnh y tế. Vẫn còn tương đối ít ứng dụng tập trung vào quản lý chăm sóc sức khỏe. Điều này nhấn mạnh sự thiếu quan tâm đến những đóng góp mà các khía cạnh quản lý có thể thực hiện để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo ông Anita Lee, Giám đốc kinh doanh mảng Advantech iHealthcare, quản lý chăm sóc sức khỏe bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm không chỉ quản trị nhân sự mà còn cả chức năng của các cơ sở bệnh viện và đánh giá xem các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có đáp ứng các tiêu chuẩn quy định và nhu cầu của bệnh nhân hay không. Để đạt được quản lý chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, tích hợp dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu theo thời gian thực là rất quan trọng.

Khi ngành sản xuất chuyển sang công nghiệp 4.0, dữ liệu về thiết bị cơ bản, sản xuất và môi trường nhà máy được tích hợp vào các trung tâm chỉ huy, cho phép các giám sát viên theo dõi đúng tình trạng sản xuất trong các nhà máy của họ. Tương tự, ngành chăm sóc sức khỏe nên xây dựng các trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh dựa trên dữ liệu trong đó tất cả dữ liệu liên quan đến thiết bị y tế, bệnh nhân, phòng khám ngoại trú, môi trường tổng thể và thông tin sinh lý của bệnh nhân được tích hợp trên các nền tảng duy nhất. Các nền tảng như vậy có thể cung cấp dữ liệu có ý nghĩa và quan trọng cho nhân viên y tế và hành chính để đưa ra quyết định phù hợp.

Chăm sóc sức khỏe dựa trên dữ liệu: Trung tâm chỉ huy thông minh

Các trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh phải bao gồm quản lý quy trình bệnh viện, giám sát thời gian thực và quản lý hiệu quả hoạt động.

Liên quan đến quản lý quy trình bệnh viện, bốn khu vực cụ thể có thể được xác định: phòng khám ngoại trú, buồng bệnh nhân, phòng cấp cứu và phòng phẫu thuật. Hiệu quả hoạt động của các khu vực này sẽ cải thiện đáng kể thông qua phân tích dữ liệu tích hợp. Ví dụ, quản lý tài nguyên là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của phòng cấp cứu. Trong trường hợp tai nạn xe hơi nghiêm trọng, các phòng cấp cứu có thể phải đối mặt với một số lượng lớn bệnh nhân trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu nguồn lực y tế không có sẵn, điều trị bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng. Tích hợp dữ liệu trên một nền tảng duy nhất thông qua một trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh có thể giúp ích rất nhiều cho nhân viên y tế trong việc sử dụng các nguồn lực.

Bốn yếu tố chính được bao phủ bởi giám sát thời gian thực là chất lượng không khí trong nhà, quản lý năng lượng, giám sát thông minh và quản lý vị trí thiết bị. Vào ban ngày, các bệnh viện có rất nhiều bệnh nhân và gia đình của họ và do đó yêu cầu giám sát và quản lý theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động trơn tru. Ví dụ, khi số lượng bệnh nhân tăng lên, hệ thống điều hòa không khí có thể được kích hoạt để không khí trong lành được đưa vào tòa nhà, nồng độ carbon dioxide được hạ xuống và chất lượng không khí trong nhà được duy trì. Hiệu quả có thể được cải thiện hơn nữa thông qua các hệ thống quản lý vị trí theo dõi chính xác các thiết bị y tế để nhân viên y tế có thể dễ dàng xác định vị trí máy móc khi cần thiết.

Quản lý hiệu quả hoạt động bao gồm tổng quan hoạt động của bệnh viện; phân tích tài chính; số lượng bệnh nhân ngoại trú, bệnh nhân nội trú và bệnh nhân cấp cứu; các chỉ số chất lượng chăm sóc sức khỏe. Tìm điểm mù hoạt động thông qua phân tích dữ liệu có thể thúc đẩy chất lượng và hiệu quả chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, các chỉ số chất lượng chăm sóc sức khỏe khác nhau tồn tại ở bệnh nhân mắc các bệnh cấp tính, mãn tính hoặc lâu dài, chẳng hạn như tỷ lệ bệnh nhân-y tá, tỷ lệ nhiễm trùng bệnh viện, tỷ lệ chiếm giường và tỷ lệ ngã bệnh. Một trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh có thể tự động tạo ra các số liệu thống kê liên quan và cũng có tính đến các tiêu chuẩn kiểm định của bệnh viện để tạo ra các báo cáo và biểu đồ liên quan, giúp bệnh viện tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức trong việc thực hiện các thủ tục công nhận.


WISE-PaaS: Nền tảng tích hợp dữ liệu cho tất cả các lĩnh vực

Ông Anita Lee nhấn mạnh rằng để tạo ra một trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh dựa trên dữ liệu, điều cần thiết là phải tích hợp các hệ thống thông tin hiện có như PACS và HIS, xây dựng trung tâm từ dưới lên và thu thập dữ liệu bệnh nhân và y tế thông qua các loại cảm biến khác nhau. Ngoài ra, các tiêu chuẩn lưu trữ và quản lý dữ liệu phải được xác định rõ ràng. Quan trọng nhất, người dùng phải xem xét cẩn thận các phương pháp ứng dụng dữ liệu, tức là, hệ thống lâm sàng và quy trình quản lý bệnh viện có thể được cải thiện thông qua việc sử dụng dữ liệu có sẵn.

Do đó, rõ ràng là các nền tảng tích hợp dữ liệu là then chốt. Nền tảng đám mây WISE-PaaS của Advantech, lần đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực IoT công nghiệp, đã phát triển để trở thành một giải pháp lý tưởng cho các ứng dụng trên các lĩnh vực khác nhau. Nền tảng này hỗ trợ cơ sở dữ liệu với các định dạng khác nhau, cũng như các dịch vụ đám mây công cộng phổ biến như Microsoft Azure, Amazon AWS và Alibaba Cloud. Nói cách khác, ngoài một đám mây riêng, người dùng chăm sóc sức khỏe có thể lựa chọn xây dựng trung tâm hoạt động của họ trên các đám mây công cộng, được hưởng lợi từ chi phí thấp và tính linh hoạt cao của các dịch vụ đám mây. Nền tảng WISE-PaaS cũng cung cấp một mô-đun bảng điều khiển cho phép nhân viên CNTT dễ dàng trực quan hóa dữ liệu và người giám sát để xem ngay thông tin quan trọng.

Hơn nữa, Advantech cung cấp giải pháp tích hợp phần mềm và phần cứng công nghiệp - Industrial APP (I.APP) - và giải pháp thu thập dữ liệu để giúp người dùng chăm sóc sức khỏe thu thập toàn diện dữ liệu liên quan. Ví dụ, các giải pháp đăng ký phòng khám ngoại trú có thể thu thập dữ liệu như thời gian chờ đợi của bệnh nhân và thời gian hẹn. Và giải pháp phường thông minh có thể phân tích khi bệnh nhân có khả năng gọi y tá vì bất kỳ lý do gì.

Trong tương lai, dữ liệu sẽ đóng vai trò là nền tảng của tất cả các ứng dụng. Mặc dù có một lượng lớn dữ liệu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dữ liệu này thường rất nhỏ lẻ và phân tán. Bằng cách thu thập thông tin qua các cảm biến, tích hợp thông tin đó trên một nền tảng duy nhất và trình bày trực quan thông qua một trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh, nhân viên y tế có thể nhanh chóng có được thông tin có ý nghĩa cho phép họ cải thiện chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thật vậy, đây là mục đích chính của một trung tâm chỉ huy chăm sóc sức khỏe thông minh.