MyAdvantech Registration

MyAdvantech is a personalized portal for Advantech customers. By becoming an Advantech member, you can receive latest product news, webinar invitations and special eStore offers.

Sign up today to get 24/7 quick access to your account information.

Ứng dụng của công nghệ IoT trong lĩnh vực hậu cần thông minh (Smart Logistics)

19/09/2019
article-pic

Với hệ thống chuỗi cung ứng mới dựa trên công nghệ IoT, chúng ta có thể theo dõi hàng hóa mọi nơi, mọi lúc, trên phạm vi toàn cầu, nó làm thay đổi chuỗi cung ứng theo cách hiện đại như chúng ta biết.

Chúng ta đang sống trong một thế giới phức tạp và một vài ngành công nghiệp minh họa rõ hơn sự phức tạp đó là ngành hậu cần (logistics). Trong bối cảnh đa chiều này, những bước đi sai lầm trong chuỗi cung ứng là không thể tránh khỏi. Hầu hết các mặt hàng tiêu dùng cần phải di chuyển trong hàng ngàn km, phải trải qua nhiều bước trước khi đến điểm đến cuối cùng của nó. Tuy nhiên, bất kể mạng lưới hậu cần cho có vững chắc đến mức nào, đến một lúc nào đó, một chiếc xe tải sẽ bị kẹt do vấn đề giao thông, một container sẽ bị trì hoãn tại một nhà kho hoặc một tài sản sẽ bị mất hoàn toàn.

Hầu hết các bưu kiện cần phải dành phần lớn thời gian của nó trong khu vực quá cảnh; hàng hóa được ghi chú đầu tiên tại các nhà máy, kho hàng và kho giao hàng, nhưng có rất ít dữ liệu thời gian thực tồn tại trong suốt hành trình giữa các điểm này. Mặc dù thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) giúp theo dõi hàng hóa khi chúng đến đích, nhưng để theo dõi các tài sản khi chúng đang được vận chuyển thì công nghệ RFID truyền thống lại đang bị thiếu sót. Không có thông tin nào được cập nhật về những gì xảy ra giữa chừng, khiến các nhà quản lý hậu cần phần lớn chìm trong bóng tối về tình trạng hàng hóa mà họ cần đảm bảo chúng được vận chuyển an toàn và nhanh chóng, thông qua chuỗi cung ứng phức tạp.

Với các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng truyền thống, các nhà quản lý hậu cần thường chỉ tìm hiểu về các tài sản bị trì hoãn hoặc bị sai lệch sau khi hàng hóa đến trễ hoặc khi bị thất lạc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động chung của toàn bộ hệ thống, việc sản xuất bị trì hoãn và mối quan hệ khách hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi các sự cố trên.

Công nghệ IoT mở khóa những giá trị mới trong chuỗi cung ứng

Sử dụng dữ liệu thời gian thực được thu thập bởi các cảm biến IoT, các doanh nghiệp ngày nay có thể xác định nơi xảy ra vấn đề và đưa ra các quyết định nhanh hơn, táo bạo hơn và sáng suốt hơn nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh. Nó cũng cung cấp những hiểu biết chưa từng có về hành vi của khách hàng, cho phép họ đổi mới dựa trên những bằng chứng thực tế. Và bằng cách truy cập dữ liệu trong thời gian thực, các doanh nghiệp có thể dự đoán được nhu cầu và mong muốn của khách hàng trước khi họ thực hiện, cho phép họ triển khai các nguồn lực một cách chiến lược hơn và dễ thích nghi hơn.

Theo dõi tài sản theo thời gian thực giúp hợp lý hóa các hoạt động tại hiện trường

Như là một công cụ theo dõi, công nghệ IoT làm tăng hiệu quả giữa kho và nhà phân phối, mang đến cho khách hàng khả năng giao hàng nhanh chóng và rõ ràng hơn. Nhưng hơn thế nữa, theo dõi thời gian thực cung cấp dữ liệu với độ chính xác cao, kết nối siêu tốc độ, độ trễ thấp (ít thời gian chết) và phạm vi hoạt động rộng lớn.

Trái ngược với các điểm quét dựa trên RFID, thiết bị theo dõi thông minh IoT truyền thông tin an toàn theo thời gian thực về vị trí chính xác của những hàng hóa đó tại bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng, cho phép doanh nghiệp giảm thiểu các lỗi gây tốn kém hoặc tránh tắc nghẽn nhanh chóng.

Không giống như hầu hết các thiết bị thông minh thế hệ đầu tiên, các tài sản được kết nối với mạng IoT không khác nhau dựa vào WiFi hoặc 4G, do đó, các vấn đề kết nối được giảm bớt, bất kể tài sản đó được vận chuyển đi đâu. Các thiết bị IoT cũng được hưởng lợi từ phạm vi bao phủ sâu hơn trong các khu vực có kết nối mạng thiếu ổn định như nhà để xe và tầng hầm.

Các camera được cài đặt trên nhiều bộ phận của phương tiện giao hàng mang tới tầm nhìn 360° về môi trường di chuyển, trong khi tín hiệu LTE trong xe giúp cho việc theo dõi GPS tốt hơn. Chất lượng và số lượng dữ liệu dạng hạt mà các thiết bị thông minh này có thể thu thập và sắp xếp là chưa từng có. Nhờ các thông tin mới này, các công ty toàn cầu bắt đầu thấy chuỗi cung ứng của họ trở nên gọn gàng và hiệu quả hơn.

Giảm chi phí liên quan đến viêc chậm trễ với tốc độ và độ chính xác được cải thiện

Khi hàng hóa đi qua chuỗi cung ứng, các cảm biến IoT sẽ trả về thông tin về thời gian hành trình, điểm tăng lưu lượng, sự chậm trễ của kho, khoảng cách mạng hoặc thay đổi nhiệt độ môi trường. Những cảnh báo cập nhật này cho phép các công ty huy động nguồn lực nhanh chóng trên một mạng lưới giao thông toàn cầu phức tạp. Các tài sản bị trì hoãn có thể gây ra sự gián đoạn lớn hơn nữa trong chuỗi cung ứng, nhưng hậu cần thông minh biến sự gián đoạn có thể gây tốn kém thành một trục trặc nhỏ và có thể khắc phục nhanh chóng.

Xây dựng chuỗi cung ứng thông minh

Khi nền kinh tế toàn cầu của chúng ta ngày càng kết nối với nhau chặt chẽ hơn, đầu tư vào các giải pháp hậu cần thông minh được hỗ trợ bởi công nghệ IoT tiên tiến không còn trở thành một lựa chọn “tốt để có”, mà trở thành một nhu cầu thiết yếu, mang lại cho ngành công nghiệp tất cả các công cụ cần thiết để đi đầu trong việc đổi mới kinh doanh trong một thế giới luôn thay đổi ngày nay.